GIÁO ÁN

Phân biệt hành vi tốt- xấu, đúng -sai.

Lứa tuổi: 4-5 tuổi.

 

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

Chủ đề: Nước và hiện tượng tự nhiên

Đề tài: Phân biệt hành vi tốt- xấu, đúng -sai.

Lứa tuổi: 4-5 tuổi.

Thời gian: 25-30 phút.

 

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ phân biệt được hành vi tốt - xấu, đúng - sai.

- Biết thể hiện hành vi của mình phù hợp với hoàn cảnh trong cuộc sống.

2. Kỹ năng:

- Phân biệt được hành vi nên và không nên làm.

- Rèn kĩ năng tư duy, phán đoán.

- Giúp trẻ phát triển vốn từ.

- Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động học.

- Giáo dục trẻ biết có những hành vi tốt và đúng thì nên học theo còn không có những hành vi xấu và sai thì không nên học theo.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của thầy:

- Máy tính, máy chiếu, giáo án, hình ảnh các hành vi. Tranh câu chuyện tít và mít.

- Vòng thể dục, Tranh lô tô, bảng quay hai mặt.

2. Chuẩn bị của trẻ:

- Thẻ khuôn mặt mếu, khuôn mặt cười đã được tô màu.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú, giới thiệu bài

-  Hôm nay lớp chúng mình có các Bác, các cô đến tham quan và học với lớp mình chúng mình hãy khoanh tay chào các bác các cô nào.

- Có các bác các cô đến dự, chúng mình cảm thấy thế nào?

- Hôm trước thầy và chúng mình đã được vẽ và tô màu khuôn mặt mếu và khuôn mặt cười rồi. Hôm nay chúng mình sẽ cùng hoàn thiện nốt nhé.

- Cho trẻ dán khuôn mặt cười và mặt mếu.

- Mỗi bạn chúng mình làm xong chúng mình hãy giữ lấy để chúng ta chơi trò chơi nhé.

2. Hoạt động 2: Nhận biết hành vi tốt - xấu; đúng – sai.

- Chúng mình vừa rất giỏi bây giờ thầy sẽ dành tặng cho chúng mình một câu chuyện nhé. Các con có đồng ý không?

- Thầy kể câu chuyện “Câu chuyện về Tít và Mít”.

- Chúng mình thấy trong câu chuyện có những nhân vật nào?

- Các bạn trong câu chuyện như thế nào với nhau?

 

- Bây giờ chúng mình sẽ sử dụng thẻ khuôn mặt của chúng mình. Hình ảnh nào thầy đưa ra, nếu chúng mình thấy đó là hành vi đúng thì chúng mình giơ khuôn mặt cười, còn là hành vi sai chúng mình giơ khuôn mặt mếu nhé.

- Chúng mình thấy hình ảnh này thế nào?

- Vì sao con lại giơ khuôn mặt cười?

- Đây là hành vi gì?

- Trong lớp mình con thích chơi với ai nhất? (hỏi 3-4 trẻ).

- Vì sao?

- Con không thích chơi với ai?

- Vì sao?

- Trong lớp chúng mình thì chúng mình phải chơi vui vẻ với nhau và đoàn kết với nhau nhé. Chúng ta học chung 1 lớp thì phải chơi với nhau nhé.

- Trong câu chuyện Tít và Mít chúng ta nên học theo bạn nào? Vì sao?

- Chúng mình đã biết được hành vi đúng, sai, tốt, xấu của bạn Tít và Mít bây giờ chúng mình cùng chơi một trò chơi với bạn Tít và bạn Mít nhé.

- Cho trẻ chơi trò chơi tìm bạn.

- Đây là những đôi bạn thân chơi với nhau từ rất lâu rồi. Thầy mong rằng tình bạn của các bạn sẽ luôn gắn bó với nhau nhé.

* Trò chơi: Ai thông minh nhất

- Các con rất giỏi bây giời chúng mình cùng giúp thầy giải quyết 1 số tình huống sau bằng cách vỗ tay và thể hiện trên khuôn mặt đối hành vi đúng, tốt và xua tay đối với những hành sai, xấu.

- Tình huống 1: Bạn Mai mới đến lớp còn nhút nhát, bạn Hoa đến rủ bạn Mai vào lớp và cùng chơi đồ chơi.

- Tình huống 2: Trong giờ chơi bạn An tranh đồ chơi của bạn Mai và làm bạn Mai khóc.

+ Tình huống 3: Đến giờ ăn cơm bạn Trang kê bàn ghế giúp cô giáo.

+ Tình huống 4: Giờ ngủ trưa bạn Ân nằm cạnh bạn Huy, Bạn Ân trêu bạn Huy không cho bạn Huy ngủ.

- Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều các hành vi mà chúng ta nên học tập theo đó là hành vi tốt, còn những hành vi chúng ta không học theo đó là hành vi xấu. Để biết được một số hành vi tốt, hành vi xấu, hành vi đúng, hành vi sai. Bây giờ chúng mình cùng hướng lên màn hình.

- Cho trẻ quan sát một số hình ảnh về hành vi tốt – xấu; đúng - sai.

=> Khi làm được 1 việc tốt thì chúng mình cảm thấy như thế nào?

- Các con còn nhỏ các con cũng học cách làm việc tốt tùy theo sức của mình để trở thành người tốt các con có đồng ý không nào.

3. Hoạt động 3: Trò chơi củng cố

*  Trò chơi: Ai nhanh nhất.

- Chúng mình đã được biết những hành vi nào là hành vi tốt, hành vi nào là hành vi xấu, hành vi nào là hành vi đúng và sai rồi bây giờ chúng mình cùng thể hiện tài năng cho bạn Tít và bạn Mít cùng xem nhé. Để chơi được trò chơi này thầy sẽ chia lớp mình thành hai đội: đội số 1 và đội số 2.

- Thầy phổ biến luật chơi và cách chơi:

+ Cách chơi: Thầy sẽ chia lớp mình thành 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải bật qua các vòng lên nối những hành vi tốt– đúng vào với khuôn mặt cười, những hành vi sai – xấu vào khuôn mặt mếu.

+ Luật chơi: Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào nối được nhiều hành vi đúng và chính xác nhất đội đó sẽ dành chiến thắng. Mỗi lần lên chỉ được 1 bạn, bạn nối xong quay về đứng vào cuối hàng, bạn đầu hàng tiếp tục trò chơi.

- Các con đã sẵn sàng chưa?

- Cho trẻ chơi.

* Kết thúc: Thầy nhận xét kết quả 2 đội chơi.

 

 

 

- Trẻ chào các bác các cô.

- Cảm thấy vui ạ.

 

 

- Vâng ạ

 

- Trẻ dán

- Vâng ạ

 

 

 

 

 

- Có ạ

- Trẻ nghe.

 

- Trẻ kể.

- Các bạn chơi rất thân với nhau ạ.

 

 

- Vâng ạ

 

 

- Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Vâng ạ

 

- Bạn Tít ạ.

- Bạn Tít chăm chỉ ạ.

- Vâng ạ

 

 

- Trẻ chơi

 

- Vâng ạ

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ vỗ tay và cười tươi

 

- Trẻ xua tay

 

- Trẻ vỗ tay và cười tươi

 

 

- Trẻ xua tay

 

 

- Trẻ quan sát các hình ảnh trên màn hình.

 

 

 

 

 

 

 

- Vâng ạ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

- Trẻ nghe thầy nhận xét