GIÁO ÁN

THAO GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY 30/04

Chủ đề:                Bé ngoan

Hoạt động:                    Làm quen với tác phẩm văn học.

Đề tài:                  Thơ: Tay ngoan

Thời gian:           25 - 30 phút.

Đối tư­ợng:           Mẫu giáo 5 - 6 tuổi A2.

Ngư­ời dạy:          Diệp Thanh Huyền

 

     I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

          1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết được một số công dụng của đôi tay

- Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc và hiểu nội dung bài thơ

          2. Kĩ năng:

- Đọc diễn cảm bài thơ

- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý, đủ câu

- Rèn luyện kĩ năng đếm, kĩ năng cầm bút tô màu, dán

- Phát triển tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định và khẳ năng thẩm mỹ

           3. Thái độ:

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động

- Trẻ hứng thú với bài thơ

- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn đôi bàn tay luôn sạch đẹp

          II. CHUẨN BỊ

          1.Chuẩn bị cho cô:

- Rối hình bàn tay, mô hình ngôi nhà

- Bài giảng bằng powerpoint

- Máy tính, máy projection

- Nhạc bài hát “ Bàn tay xíu xíu” ; “ Năm ngón tay ngoan”

         2. Chuẩn bị cho trẻ:

- Rổ đựng, các đôi bàn tay với nhiểu màu khác nhau

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

“ Chào mừng các bé đến với chương trình "Bé yêu thơ " với chủ đề “Bé ngoan”.

- Đến với chương trình hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo trong trường tới dự. Đề nghị chúng ta chào đón các cô bằng một tràng pháo tay thật lớn.

- Và thành phần không thể thiếu được đó là 3 đội chơi đến từ lớp mẫu giáo A2.

+ Đôi thứ nhất: "Bàn tay đỏ"

+ Đội thứ hai: "Bàn tay vàng"

+ Đội thứ ba: "Bàn tay xanh"

 

- Còn cô Huyền là người dẫn chương trình. Sau đây cô xin thông qua nội dung của chương trình.

+ Phần 1: Thăm nhà bạn bàn tay

+ Phần 2: Bé thi đọc thơ

- Các con có biết sắp đến ngày gì rồi không?

- Ngày 20/10 là ngày thành lập hội liên hiệp PNVN đấy chúng mình hãy chăm ngoan học giỏi để tỏ lòng biết ơn với bà, mẹ cô giáo nhé

+ Các bé đã sẵn sàng đến với các phần chơi của chương trình chưa?

- Xin chào mừng các bé đến với phần chơi đầu tiên “Thăm nhà bạn bàn tay”.

- Cô cho trẻ đi vòng tròn trên nền nhạc bài hát “Mời bạn ăn” quan sát mô hình nhà bàn tay

+ Đã tới nơi rồi chúng mình thấy điều gì?

+ Nhà bàn tay có những gì ?

- “ Tay thò tay thụt – Tay thụt tay thò”. A! Xin chào tất cả các bạn. Mình là bàn tay, được biết lớp mẫu giáo lớn A2 rất ngoan và học giỏi nên mình đến đây để thăm và mang một món quàtặng cho các bạn đấy. Các bạn có thích không nào?

Các bạn biết không mình có thể làm được rất nhiều việc đấy, đố các bạn bàn tay có thể làm được những công việc gì nào?

Các bạn thấy mình có giỏi không? Thấy mình giỏi như vậy nên cô Vũ Thị Như Chơn đã làm một bài thơ viết về mình đấy, các bạn có biết đó là bài thơ gì không?

Mình tặng các bạn bài thơ tay ngoan nhé

- Xin cảm ơn bàn tay nhé! Món quà của bàn tay chính là bài thơ Tay ngoan do cô Vũ Thị Như Chơn sáng tác đấy các con ạ! Bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ nhé!

2. Hoạt động 2: Bài mới

a. Nghe cô đọc thơ

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ

- Cô vừa đọc xong bài thơ có tên là gì?

- Các con thấy nội dung bài thơ có hay không nào?

- Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp hình ảnh minh họa

b. Giảng nội dung, đàm thoại

- Cô vừa đọc xong bài thơ có tên là gì?

- Do ai sáng tác?

- Bài thơ “ Tay ngoan” nói về công dụng của đôi bàn tay của chúng ta đấy, và đôi bàn tay ấy làm được rất nhiểu việc:

- Cô đọc 4 câu thơ đầu: “ Tay thò……mười ngón”

- Vậy đôi tay có thể làm được gì thế các con?

- À! Đôi tay của chúng ta biết múa đấy, những động tác múa sẽ làm cho đôi tay càng đẹp hơn. Thế đôi tay của các con thì như thế nào nhỉ? Cô mời cả lớp đứng dậy và thể hiện đôi tay đẹp của mình nào!

( Cô và trẻ vận động bài hát “Múa cho mẹ xem”)

- Cô đọc 4 câu thơ tiếp theo: “ Tay ngoan.....cùng bạn”

- Khi có khách đến nhà thì đôi tay đã làm gì?

- Bạn nào có thể nhắc lại câu thơ đó?

- Lúc ở nhà, có khách đến chơi thì các con nhớ phải chào, khi ở lớp phải chào cô giáo lúc đến lúc về chúng mình nhớ chưa nào.

- Cô đọc 4 câu thơ tiếp theo: “ Tay ngoan…..làm toán”

- Vào mỗi buổi sáng thức dậy, đôi tay giúp chúng ta làm gì?

- Tay còn biết làm gì nữa?

- Bạn nào nhắc lại đoạn thơ vừa rồi?

- Các con ạ! Đôi tay làm được rất nhiều việc phải không, nó không chỉ giúp chúng ta làm những công việc hằng ngày mà còn biết tự chăm lo cho mình nữa đấy.

- Cô đọc 4 câu thơ cuối: “ Tay ngoan…..tay thụt”

- Để đôi tay luôn sạch đẹp, chúng ta phải làm gì?

Giáo dục: Để đôi tay luôn sạch đẹp thì các con nhớ phải rửa tay hằng ngày, không chơi bẩn, sử dụng cẩn thận đồ dùng sắc nhọn, cắt móng tay thường xuyên, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng để tay luôn được sạch đẹp, các con đã nhớ chưa nào.

HĐ 4: Dạy trẻ đọc thơ

- Để thể hiện tình cảm yêu quý bàn tay chúng mình cùng đọc thật hay bài thơ này nào đó cũng là nội dung phần thi thứ 2 có tên:

“Bé thi đọc thơ”

- Cô mời cả 3 đội đứng dậy cùng đọc với cô

- Cô mời đội bàn tay đỏ (1 lần)

- Cô mời đội bàn tay vàng (1 lần)

- Cô mời đội bàn tay xanh (1 lần).

- Cô mời nhóm trẻ đọc ( 2 nhóm)

- Cô mời cá nhân đọc (1 trẻ).

- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.

- Cô nhận xét trẻ đọc, tuyên dương khen thưởng trẻ đọc thơ hay.

- Trải qua hai phần thi cả 3 đội đều đã thể hiện rất tốt cô tuyên bố cả đội đều giành chiến thắng.

- Mời đại diện 3 độilên nhận phần thưởng

3. Hoạt động 3: Kết thúc

Kết thúc chương trình " Bé yêu thơ" ngày hôm nay cô mời tất cả các bạn đứng dậy cùng khiêu vũ với đôi bàn tay nào.

- Xin tạm biệt và hẹn gặp lại các con vào cácchương trình sau.

 

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ lắng nghe và vỗ tay

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

 

-Xin chào tất cả các bạn chúng tôi là bàn tay đỏ

-Xin chào tất cả các bạn chúng tôi là bàn tay vàng

-Xin chào tất cả các bạn chúng tôi là bàn tay xanh

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- 20/10

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Sẵn sàng

 

- Trẻ đi vòng tròn

 

- Trẻ quan sát

 

 

- Trồng hoa, cây…

 

- Chào bạn bàn tay

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Múa, đánh răng, học bài

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Bài thơ tay ngoan

 

 

 

- Trẻ về chỗ ngồi nghe cô đọc.

 

 

 

 

-Bài thơ “Tay ngoan”

- Có

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Tay ngoan

- Vũ Thị Như Chơn

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Múa xòe hoa

 

 

 

 

- Trẻ vận động

 

 

 

 

- Tay ngoan vòng đón

- Trẻ nhắc lại

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Đánh răng

 

- Xếp hình, làm toán

- Trẻ nhắc lại

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ kể.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc thơ

- Tổ đọc thơ.

- Tổ đọc thơ.

- Tổ đọc thơ.

- Nhóm đọc thơ.

- Cá nhân trẻ đọc.

- Trẻ lắng nghe cô sửa sai.

- Trẻ lắng nghe cô khen ngợi

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ lên lấy phần thưởng

 

 

- Trẻ vận động cùng cô.

 

- Trẻ vỗ tay và ra ngoài.

 

         

Tác giả: admin